header image
หน้าหลัก
เปิดกล่องโมเดล
ห้องโชว์ภาพโมเดล
ประวัติเรื่องราว
ห้องสมุดออนไลน์
ร้านค้าออนไลน์
ติดต่อเรา
บทความ
สินค้าแนะนำ
เครื่องบิน F4U-4B CORSAIR
ขนาด 1/48 ของ Academy  ราคา 320 บาท  Click for details...

เครื่องบินมิตซูบิชิ J2M3 ไรเดน
ขนาด 1/48 ของ Tamiya  ราคา 430 บาท  Click for details...

เรือยามาโต้
ขนาด 1/700 ของ Tamiya  ราคา  790  บาท  Click for details...



รถถัง M41
ขนาด 1/35 ของ Tamiya  ราคา 420 บาท  Click for details...

ค้นหา
มือใหม่หัดต่อโม..
เริ่มต้นกับโมเดล..รู้จักโมเดลไหม?
มาต่อโมเดลกันเถอะ !
ลำดับการเข้าชม
ผู้เยี่ยมชม: 928073
แนะนำเว็บลิงค์
PayanakModel.Net
TAMIYA
Trumpeter
Revell
ACADEMY
Airfix
Dragon
หน้าหลัก arrow History arrow ชีวิตและประวัติ "เสืออากาศ" ที่เด่นผงาดใน "อดีตสมรภูมิกลางเวหา"
ชีวิตและประวัติ "เสืออากาศ" ที่เด่นผงาดใน "อดีตสมรภูมิกลางเวหา"
27 ก.พ. 2009 01:04น.
Article Index
ชีวิตและประวัติ "เสืออากาศ" ที่เด่นผงาดใน "อดีตสมรภูมิกลางเวหา"
หน้า 2
หน้า 3

                วันนี้ ประวัติศาสตร์ของกองบินนาวี บันทึกลงไว้ว่า นายเรือตรี โชอิจิ  ซูกีตะ ทำลายเครื่องบินข้าศึกตก  4  เครื่อง  เสียหายอีก 4  เครื่อง

                และต่อจากวันนั้นเพียงไม่ถึงเดือน "พญาอินทรี" ก็ " ปีกหัก" นายเรือตรี โชอิจิ ซูกีตะ  ก็พบจุดจบ  เขาเสียชีวิต เพราะความทระนงของเขา  ที่เขาถือนักว่า  เขาจะไม่ยอมให้เครื่องบินมากดสนามบินของเขาได้  และไม่ยอมเสียศักด์ศรีให้เครื่องบินข้าศึกมาบินเหนือหัว

                วันนั้นซึ่งเป็นวันที่กองบินนาวีแห่งกองทัพเรือของมหาจักรพรรดิต้องเสียนักบินฝีมือดีไป   คือวันที่  17  เมษายน 2488  ซึ่งสงครามมหาเอเชียบูรพา และสงครามโลกครั้งที่ 2 จะปิดฉากลงอยู่แล้ว

                เหตุการณ์ในวันนั้น    มันเป็นเหตุการณ์ที่รวดเร็วและป้องกันตัวไม่ทันทีเดียว   เครื่องบินขับไล่เฮลล์แคทกับเครื่องบินโจมตีคอร์แซร์ ซึ่งมาจากเรือบรรทุกเครื่องบิน เข้าจู่โจมสนามบินมัตสุยาม่าอย่างรวดเร็ว

                ระเบิดลูกแรกระเบิดขึ้นในสนามนักบินหมู่หนึ่งวิ่งออกไปหมายว่าจะขึ้นเครื่องไปต่อสู้แต่โอกาสที่จะบินขึ้นนั้นไม่มี  เพราะเครื่องบินของข้าศึกกดสนามบินอยู่แล้ว    นักบินเหล่านั้นถูกยิงกราดแตกกระเจิงไปไม่สามารถวิ่งขึ้นเครื่องของตัวได้

                แต่ อินทรีทรนง  ซูกีตะ  ไม่สนใจกับลูกระเบิดและกระสุนปืนกล  เขากับลูกหมู่อีกสองคนวิ่งไปหาเครื่องบินประจำตัว  ทั้งที่เฮลล์แคทโฉบลงมากระหน่ำด้วยปืนกลอากาศเป็นทางไล่หลัง  นักบินกล้าตายทั้งสามคนมาติดๆ

                ความบ้าเลือดของนักรบบูชิโดที่จะทะยานขึ้นไปต่อสู้กับข้าศึกทั้งสามคนขึ้นเครื่องจนสำเร็จ  แล้วชิเด้นทั้งสามเครื่องก็ "แท็กซี่" ไปบนทางรันเวย์ทันที

                เฮลล์แคทหกเครื่องจิกหัวดิ่งลงมาทันที  ราวกับเหยี่ยวลงมาโฉบลูกไก่

                ลูกหมู่ของซูกีตะโดนเข้าก่อน ขณะล้อเพิ่งพ้นรันเวย์ไม่ถึงเมตร  เครื่องบินเสียหลักหมุนคว้าง  เอาปีกฟาดกับพื้นรันเวย์แล้วกระดอนออกไปกระแทกกับพื้นนอกทางวิ่งพร้อมกับเกิดไฟลุกขึ้นมาท่วมเครื่อง

                ซูกีตะที่เร่งเครื่องมาทางด้านหลังโดนอีกเครื่องหนึ่งกระหน่ำอย่างเต็มที่โดยที่เขาไม่มีทางหลีกเลี่ยง  กระสุนเพลิงนัดหนึ่งเจาะเข้าที่ถังน้ำมันชิเด้นเครื่องนั้นระเบิดทันที  ควันและไฟกลบบริเวณนั้น  มัตสุมาระ ลูกหมู่อีกเครื่องหนึ่งต้องโจนออกจากเครื่องบิน  เพราะไม่สามารถฝ่ากองไฟที่ลุกโชติช่วงบนรันเวย์ได้   และรอดชีวิตไปอย่างหวุดหวิด

                นายเรือตรี โชอิจิ ซูกีตะ พญาอินทรีทรนง  จบชีวิตของเขาอย่างกล้าหาญ ถึงแม้ว่าเขาจะตายไปแล้ว แต่ประวัตินักรบของเขายังเป็นที่กล่าวถึงกันอยุ่  ในเหล่านักบินนาวีอยู่ทุกวันนี้

                วันนั้นหากเขาหลบเสียไม่พยายามนำเครื่องบินขึ้น  เขาย่อมไม่ตายอย่างแน่นอน  แต่ความทรนงในศักดิ์ศรีของนักรบที่ไม่ยอมให้ข้าศึกมาท้าทาย  เขายอมสู้ทั้งที่รู้ว่าเสียเปรียบ และโดยวิธีรบแล้วไม่มีนักบินคนไหนจะขึ้นบินในขณะนี่ฝูงบินข้าศึกบินอยู่เหนือสนาม เพราะมันมีแต่ "ตายกับตายลูกเดียว" แต่ อินทรี "ซูกีตะ" ทระนง ที่จะขึ้นเพื่อศักดิ์ศรีนักรบซามูไร

                แต่ ซูกีตะได้ทำ  เขาทำเพราะความทระนงในศักดิ์ศรีของเขาเท่านั้น  ถึ่งแม้ว่ามัจจุราชจะยืนจังก้าขวางหน้า ซูกีตะไม่เคยหวาดหวั่น เขายอมตายแทนที่จะเป็นฝ่ายหลบและมองดูข้าศึกโจมตีสนามบินของเขาเพียงข้างเดียว

 

Image

                เรือตรี โชอิจิ  ซูกีตะ  อินทรีทรนง ผู้ยอมตายดีกว่าเสียศักดิ์ศรีนักรบซามูไร

 

จบ

เรื่องราวความกล้าหาญของเรื่อตรี โชอิจิ ซูกีตะ  ได้ถูกถ่ายทอดนำมาสร้างเป็นภาพยนต์โดยบริษัท โตโฮ (Toho) ในเรื่อง " Zero" หรือในชื่อภาษาไทยว่า "ซีโร่ บินเพชฆาต"     

 

ส่วนความกล้าหาญของเหล่านักบินแห่งฝูงบินที่ 343  คาโนย่าแห่งสนามบินมัตสุยาม่า ก็ได้ถูกสร้างเช่นกันในชื่อเรื่อง "Attach squadron"  หรือในชื่อภาษาไทยว่า "ฝูงบินลมกรด"  ซึ่งทางร้านได้จัดเป็นของแถมให้กับลูกค้าที่มีอุปการะคุณครับ

 

Image

 

เหตุการณ์สำคัญ

Image

 

ช่วงที่เรือตรีโชอิจิ  ซูกิตะ เป็นนักบินประจำฝูงบินที่ 204 ( 204 th Kokutai)  ในราบวลตะวันออก  หมู่เกาะนิวบริเทน   ในเดือนเมษายน ปี 1943  ซูกีตะได้ถูกเลือกให้ทำหน้าที่คุ้มกัน ให้กับเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ G4M เบ็ตตี้ที่มี นายพลเรือยามาโมโต้ และคณะโดยสารมา   ระหว่างการเดินทางได้ถูกฝูงบินขับไล่แบบ พี 38 ของอเมริกัน 16 เครื่อง ซึ่งดักซุ่มรออยู่เข้าโจมตี หมายสังหารนายพลยามาโมโต้  ซูกีตะได้เข้าทำการสู้รบและสามารถทำลายเครื่องบินพี 38 ได้ 2  ลำ ( ทางอเมริกายืนยัน  1  ลำ) แต่ชัยชนะกลับเป็นเรื่องเศร้า เพราะไม่สามารถคุ้มกันนายพลยามาโมโต้ได้  ซึ่งทำให้เขารู้สึกผิดมาก  นี่อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ซูกีตะพยายามออกรบอย่างบ้าบิ่นเพื่อไถ่บาปและกู้เกียรติยศกลับคืนมา โดยการหยิบยื่นความตายให้กับศัตรู  จนในที่สุดเขาก็ได้กลายเป็นสุดยอดเสืออากาศของฝูงบินที่ 204 และกองบินนาวีญี่ปุ่น

 

Image

เครื่อง A6M2b ประจำตัวซูกีตะ ขณะประจำที่ฝูงบิน 204

 

ซูกีตะเสียชีวิตในวันที่ 15 เมษายน ปีค.ศ.1945 ขณะพยายามนำเครื่องบินขึ้น ในช่วงเวลาที่สนามบินถูกโจมตี  โดยถูกกราดยิงจากเครื่องบินเฮลล์แคท ซึ่งบินโดย Lt Cdr Robert "Doc" Weatherup แห่งฝูงบิน VF-46  โดยในขณะนั้นซูกีตะประจำการอยู่ในฝูงบินที่ 343 ในคูเร

Image

เครื่อง N1K2-J Shidenkai ประจำตัวซูกีตะ ขณะประจำที่ฝูงบิน 343

 

http://www.cieldegloire.com/010_sugita_s.php



แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( 27 ก.พ. 2009 11:10น. )
ความเห็นของท่าน
ท่านซื้อโมเดลประกอบ เพื่อ
  
ท่านคิดอย่างไรกับตัวต่อเลโก้ของจีน
  
ท่านสนใจโมเดลประกอบเสร็จ ซึ่งปกติจะขายในราคาแพงกว่าหน้ากล่องอย่างน้อยเท่าตัวหรือไม่